Thiết thực chương trình Diễn đàn trẻ em

13/06/2019
Lượt xem: 1025

Nhằm phát huy một trong những quyền quan trọng của trẻ em, nhiều năm qua, Bình Dương tổ chức chương trình Diễn đàn trẻ em. Diễn đàn là nơi trẻ em trao đổi những băn khoăn, thắc mắc, suy nghĩ của bản thân với các cấp lãnh đạo và được giải đáp. Năm nay, diễn đàn trẻ em có chủ đề: “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em”. Trong đó, tập trung 3 nội dung chính là: phòng chống đuối nước, phòng chống bạo lực xâm hại và an toàn giao thông.    

THIẾT THỰC CHƯƠNG TRÌNH DIỄN ĐÀN TRẺ EM

Thị xã Bến Cát là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh tổ chức chương trình Diễn đàn trẻ em năm 2019. Trên cơ sở chủ đề và định hướng của tỉnh, Bến Cát có sự đầu tư và đổi mới hình thức thực hiện diễn đàn so với năm  trước. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo yêu cầu để trẻ em tham gia diễn đàn được bày tỏ ý kiến, nhận thức, quan điểm, tâm tư, tình cảm về những vấn đề mà các em quan tâm. Bên cạnh hình thức trẻ em đặt câu hỏi và các cấp lãnh đạo địa phương trả lời, diễn đàn năm nay còn tạo cơ hội cho trẻ em được trình bày góc nhìn cá nhân thông qua thuyết trình, tiểu phẩm và đề xuất kiến nghị, giải pháp. Đồng thời, trẻ em được phản biện trực tiếp với lãnh đạo địa phương để bảo vệ, làm rõ hơn ý kiến cá nhân. Từ đó, tìm ra tiếng nói chung giữa trẻ em với các cấp ngành về vấn đề liên quan đến chính các em. Cách làm năm nay của Bến Cát phát huy được hiệu quả rõ nét và nhận được sự đánh giá cao của trẻ em tham gia diễn đàn.

Theo kế hoạch, diễn đàn trẻ em cấp huyện cấp xã diễn ra từ ngày 1.5 đến ngày 21.6. Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh sẽ tổ chức vào ngày 25.6 tại thành phố Thủ Dầu Một. Trẻ em đăng ký tham gia diễn đàn từ 12 đến 16 tuổi không phân biệt giới tính, tôn giáo, hoàn cảnh, dân tộc, có sức khoẻ tốt và được sự đồng ý của cha mẹ hoặc người đại diện hợp pháp. Bên cạnh đó, trẻ em cũng phải có vốn hiểu biết về các quyền, chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em và một số kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm để có thể tham gia tốt những hoạt động của diễn đàn.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, cùng tình cảm quan tâm của lãnh đạo các cấp ngành, chương trình Diễn đàn trẻ em tỉnh Bình Dương năm 2019 hứa hẹn tạo nên nhiều dấu ấn thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, góp phần làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc bảo vệ trẻ em và thúc đẩy việc thực hiện quyền trẻ em ngày một đi vào chiều sâu.