Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, khai thác cát ở huyện Dầu Tiếng

06/08/2018
Lượt xem: 875

Chính sự buông lỏng quản lý trong một thời gian dài đã khiến cho tình hình kinh doanh khai thác cát ở Dầu Tiếng trở nên bát nháo, bộc lộ nhiều vi phạm. Thực trạng này đang đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt hơn để chấn chỉnh lại tình hình.

Với 16 bến bãi, cơ sở kinh doanh cập ven sông Sài Gòn, xã Thanh Tuyền được xem là 1 trong 2 địa bàn trọng điểm hoạt động kinh doanh, khai thác cát của huyện Dầu Tiếng (cùng với khu vực Lòng hồ). Qua kiểm tra bước đầu, toàn bộ bến bãi kinh doanh cát ở đây đều có vi phạm trong hoạt động. Trong đó, nhiều bến bãi tồn tại từ lâu.

Là một trong những bến bãi quy mô nhất với hàng ngàn m3 cát được tích trữ thường xuyên, thời gian qua, Công ty TNHH Một thành viên Hồ Văn Trí ở ấp Xóm Bến, xã Thanh Tuyền đã có nhiều vi phạm trong hoạt động kinh doanh, khai thác cát cụ thể: không có hóa đơn đầu vào đầy đủ, không lập báo cáo giám sát môi trường định kỳ, tập kết cát trên đất chưa đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng, vi phạm hành lang sông suối, sử dụng bến thủy nội địa chưa được cấp phép. Đây cũng là doanh nghiệp đã từng bị các ngành chức năng lập biên bản xử phạt vì liên quan đến hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Sài Gòn.

Nằm cách đó không xa, bãi cát của Doanh nghiệp tư nhân Đặng Thiên cũng có nhiều vi phạm tương tự. Điều đáng nói, các bến bãi này vẫn tồn tại và vô tư hoạt động trong một thời gian đã khá lâu.

Vì sao những bất cập này kéo dài, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được? Trước hết là trách nhiệm quản lý nhà nước ở địa phương. Cụ thể, công tác quản lý nhà nước còn chưa chặt chẽ. Công tác thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các bãi tập kết cát chưa đủ điều kiện kinh doanh, thành lập các bến bãi còn nhiều hạn chế, chưa kịp thời để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật trong quản lý nhà nước.

Trước tình hình này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Các sở ngành liên quan và UBND huyện Dầu Tiếng tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, thực hiện các giải pháp một cách quyết liệt, với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao. Để chấn chỉnh lại hoạt động của các bến bãi kinh doanh khai thác cát trên địa bàn huyện Dầu Tiếng.

Trên địa bàn huyện Dầu Tiếng hiện có gần 30 bến bãi kinh doanh khai thác cát. Những vi phạm trong hoạt động của các bến bãi này thì các ngành chức năng đã thấy rõ. Vấn đề đặt ra, là giải pháp nào để chấn chỉnh triệt để hoạt động kinh doanh siêu lợi nhuận này. Bởi chỉ với những biên bản xử phạt hành chính, e rằng rất khó răn đe để các doanh nghiệp tự nguyện “sửa sai”, đưa hoạt động kinh doanh của mình nằm trong khuôn khổ của pháp luật.