Ngày 26/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng, khi sự xuất hiện của công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực ngăn chặn bạo lực súng đạn vốn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của Tổng thống Biden.

Theo đó. sắc lệnh chỉ thị việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm để tìm hiểu và nghiên cứu những mối đe dọa mà công nghệ mới trong lĩnh vực sản xuất, sửa chữa và chuyển đổi súng đạn có thể gây ra, chẳng hạn như công nghệ có thể chuyển đổi một khẩu súng lục bán tự động thành một khẩu súng hoàn toàn tự động. Ngoài ra, sắc lệnh yêu cầu các cơ quan liên bang nghiên cứu cách thức phối hợp với các đơn vị giáo dục tổ chức diễn tập ứng phó trước tình huống khi xảy ra xả súng theo cách giảm thiểu những tác động tiêu cực về mặt tinh thần và tâm lý.

Theo kế hoạch, lực lượng đặc trách này sẽ đưa ra báo cáo đầu tiên về nhiệm vụ trên sau 90 ngày, tức không lâu trước khi Tổng thống Biden kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 1/2025.