Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc ngày 10/6 đã thông qua nghị quyết do Mỹ soạn thảo, ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn và trao trả con tin giữa Israel và Hamas.

Nghị quyết do Mỹ soạn thảo đã được thông qua tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc với 14 phiếu ủng hộ và 1 phiếu trắng của Nga. Nghị quyết kêu gọi Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn từng được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hôm 31/5 vừa qua.

Nghị quyết của Hội đồng bảo an nhấn mạnh rằng nếu quá trình đàm phán kéo dài quá 6 tháng cho giai đoạn 1, việc ngừng bắn sẽ vẫn tiếp tục cho tới khi đàm phán hoàn tất. Nghị quyết cũng nhắc lại cam kết của Hội đồng bảo an, về tầm nhìn đối với giải pháp hai nhà nước, với Israel và Palestine cùng chung sống hòa bình với đường biên giới an toàn và được công nhận trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc.  

Trong một thông báo cùng ngày, Hamas đã hoan nghênh các nội dung trong nghị quyết của Hội đồng bảo an, đồng thời khẳng định sẵn sàng đàm phán gián tiếp cách thức thực hiện các nguyên tắc phù hợp với yêu cầu của phong trào này./.